จองซื้อหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ผ่าน SCB EASY ได้แล้วนะ !

0
2363

“หุ้นกู้” หนึ่งในสินทรัพย์ที่นักลงทุนให้ความสนใจในการลงทุนเสมอมา เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะผันผวนแค่ไหน หุ้นกู้ก็ยังให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ แถมยังมีความเสี่ยงหลากหลายระดับให้เลือกลงทุน

มีหุ้นกู้อีกประเภทหนึ่ง ที่ระยะหลังเรามักจะได้เห็นกันบ่อยขึ้น ก็คือ “หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ” หรือ Subordinated Perpetual Debenture

โดย “ด้อยสิทธิ” หมายถึง ถ้าบริษัทต้องปิดกิจการไป ผู้ถือหุ้นกู้นี้ จะมีสิทธิได้รับชำระหนี้หลังจากเจ้าหนี้รายอื่น ๆ

ส่วน “คล้ายทุน” นั้นหมายถึง บริษัทสามารถเลื่อนจ่ายดอกเบี้ยของหุ้นกู้ได้โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ถ้าบริษัทเลื่อนจ่ายดอกเบี้ยก็จะไม่สามารถจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้ แถมหุ้นกู้นี้ยังไม่มีกำหนดระยะเวลาไถ่ถอน เราต้องถือหุ้นกู้ไปเรื่อย ๆ แต่ถ้าเราไม่อยากถือหุ้นกู้นี้แล้ว ก็สามารถขายต่อให้กับคนอื่นได้

จะเห็นว่าหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ นั้นมีความซับซ้อน และมีความเสี่ยงที่สูงกว่าหุ้นกู้ประเภทอื่น ๆ มากเลย
หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ จึงมักจ่ายดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่าหุ้นกู้ทั่วไป เพื่อชดเชยความเสี่ยงด้วย

นั่นจึงทำให้มีนักลงทุนจำนวนหนึ่ง ที่เข้าใจและยอมรับความเสี่ยงได้ สนใจที่จะลงทุนในหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ นี้

แต่ปัญหาคือ.. การจะลงทุนในหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ยังมีขั้นตอนในการจองซื้อที่ยุ่งยาก เช่น

– ต้องเสียเวลาและมีค่าใช้จ่ายเพื่อเดินทางไปทำรายการที่สาขาของธนาคาร
– มีเอกสารมากมายที่นักลงทุนต้องกรอกตอนทำการจองซื้อ
– นักลงทุนจะต้องเจอความกดดันในการทำแบบทดสอบความรู้ผู้ลงทุนเกี่ยวกับหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ให้ผ่านก่อนการจองซื้อที่สาขา แถมจะให้พนักงานสาขาอธิบายหลาย ๆ ครั้งก็เกรงใจ

แต่ตอนนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้พัฒนาบริการใหม่ มาแก้ปัญหาเหล่านี้ ให้นักลงทุนสามารถจองซื้อหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ได้อย่าง สะดวก รวดเร็ว บนแอป SCB EASY

แล้วบริการใหม่ของแอป SCB EASY นี้ ตอบโจทย์นักลงทุนอย่างไรบ้าง ? มาดูพร้อมกันเลย

1. ทำธุรกรรมจองซื้อหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ด้วยตัวเองที่บ้านได้ตลอด 24 ชม. สะดวก ง่าย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปสาขา และไม่ต้องวุ่นวายไปกับการเซ็นเอกสาร

2. สามารถเตรียมความพร้อมได้ก่อนวันจองซื้อหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ โดยศึกษาข้อมูลความเสี่ยงและลักษณะของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ให้เข้าใจด้วยคลิปข้อควรรู้ก่อนลงทุนในหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ

และทำแบบทดสอบความรู้หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ให้ผ่าน ถ้าสอบไม่ผ่านก็ไม่ต้องกังวล สามารถค่อย ๆ ทบทวนและทำข้อสอบใหม่ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง

พร้อมทำแบบประเมินความรู้ความสามารถในการลงทุนได้ตั้งแต่ก่อนวันจองซื้อ เพื่อให้รู้ว่าคุณเหมาะสมที่จะลงทุนในหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ซึ่งมีความเสี่ยงมากกว่าหุ้นกู้ทั่วไปหรือไม่
3. เมื่อทำแบบทดสอบผ่านแล้ว และทำแบบประเมินความรู้เรียบร้อย เมื่อถึงวันจองซื้อหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ เราก็สามารถจองซื้อหุ้นกู้ผ่านแอป SCB EASY ได้เลย

นอกจากข้อดีที่กล่าวมาแล้ว การจองหุ้นกู้ผ่านแอป SCB EASY ยังมีบริการอื่น ๆ ที่ครอบคลุมในการลงทุนหุ้นกู้ ไม่ว่าจะเป็น

– ฝากหุ้นกู้ที่จองซื้อไว้กับบัญชีหุ้นกู้ EASY-D ไม่ต้องกลัวหาย
– ฝากใบหุ้นกู้หรือจะโอนหุ้นกู้จากที่อื่น มารวมไว้ในบัญชีหุ้นกู้ EASY-D ได้
– เห็นพอร์ตหุ้นกู้ที่ลงทุนในที่เดียว และรับดอกเบี้ยและเงินต้นของหุ้นกู้ที่ฝากไว้เข้าบัญชี SCB ที่ผูกไว้

สำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในหุ้นกู้ผ่านแอป SCB EASY ไม่ว่าจะเป็นหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ หรือหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิฯ ก็ต้องมีบัญชีหุ้นกู้ EASY-D กันก่อน สมัครได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องมาถึงสาขา

เพียงแค่เข้าแอป SCB EASY เลือกเมนูการลงทุน กดเลือกหุ้นกู้ กดลงทะเบียนหรืออัปเดต แล้วดำเนินการตามขั้นตอนให้เรียบร้อย และรอรับอีเมลยืนยันการเปิดบัญชีหุ้นกู้ EASY-D ได้เลย

บริการครบจบบนแอป SCB EASY แอปเดียว แถมยังลงทุนง่าย สะดวก รวดเร็ว ขนาดนี้ ก็อย่าลืมมาเปิดบัญชีหุ้นกู้ EASY-D เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนจองซื้อหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ พร้อมทำแบบทดสอบและแบบประเมินฯ และเมื่อถึงวันจองซื้อก็สามารถศึกษาข้อมูลหุ้นกู้และทำรายการจองซื้อได้ทันที

สนใจเปิดบัญชีหุ้นกู้ EASY-D สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://www.scb.co.th/th/personal-banking/digital-banking/scb-easy/easy-d-info.html
และลิงก์เปิดบัญชีหุ้นกู้ EASY-D ง่าย ๆ ผ่านแอป SCB EASY (บนโทรศัพท์มือถือเท่านั้น) https://link.scb/3TDMdQ0

นักลงทุนที่สนใจ อย่าลืมติดตามหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ที่จะเสนอขายบนแอป SCB EASY ผ่านสื่อต่าง ๆ ของ SCB ได้เลย