ลงทุนหุ้นกู้แบบมั่นใจ ไปกับ วงษ์สยามก่อสร้าง ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจน้ำ

0
1887

เมื่อเราอยู่ในยุคที่จะลงทุนหุ้นกู้แต่ละที ต้องดูแล้วดูอีก แถมต้องคอยมานั่งกังวลว่าจะโดนเบี้ยวหนี้ไหม แต่ปัญหานี้จะหมดไป ด้วยการลงทุนในหุ้นกู้ที่มี Credit Guarantee & Investment Facility (CGIF) เป็นผู้ค้ำประกัน

ซึ่ง CGIF ก็คือกองทรัสต์ที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาโดยธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank หรือ ADB) ร่วมกันกับรัฐบาลใน ASEAN+3 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชนในภูมิภาค ASEAN+3 แถมได้รับการจัดอันดับเครดิตระดับสากลโดย S&P Global Ratings ที่ระดับ AA สูงกว่าอันดับเครดิตสากลของประเทศไทยที่ได้ BBB+ เสียอีก

ตัวอย่างหุ้นกู้ที่ค้ำประกันโดย CGIF เช่น หุ้นกู้บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด​ (VSK) ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการระบบท่อส่งน้ำ และธุรกิจก่อสร้างสาธารณูปโภคด้านน้ำแบบครบวงจร​ ที่มีประสบการณ์กว่า 40 ปี

โดย VSK เสนอขายหุ้นกู้ทั้งหมด 4 ชุด ได้แก่

อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.20%-3.30% ต่อปี
อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.60%-3.70% ต่อปี
อายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.85%-3.95% ต่อปี
อายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 4.10%-4.20% ต่อปี

แล้วหุ้นกู้ที่ค้ำประกันโดย CGIF ดียังไงล่ะ ?

การมี CGIF ค้ำประกันจะช่วยการันตีได้ว่า หากบริษัทมีการผิดนัดชำระหุ้นกู้ CGIF จะเป็นผู้รับผิดชอบจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยแทนบริษัทอย่างครบถ้วน โดยใช้เวลาไม่นาน ผู้ถือหุ้นกู้ไม่ต้องทำอะไรเลย ไม่ต้องประชุมผู้ถือหุ้นกู้ และไม่ต้องรอฟ้องร้องหรือรอขายสินทรัพย์ให้วุ่นวาย

หากสนใจลงทุนหุ้นกู้ VSK ที่ค้ำประกันโดย CGIF ไปศึกษารายละเอียดธุรกิจกันเลย

Disclaimer : การ์ตูนตอนนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้ความรู้ในธุรกิจของบริษัทฯ และรายละเอียดของหุ้นกู้ ผู้จัดทำมิได้ให้คำแนะนำในการเสนอซื้อหรือขาย หรือส่งเสริมให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ รวมทั้งการซื้อขายกับผู้จัดทำ ข้อมูลที่ปรากฏในการ์ตูน นำมาจากหนังสือชี้ชวนของบริษัทฯ การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ก่อนการตัดสินใจลงทุน